วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เว็บขายดีล คืออะไร

ตอนนี้ในไทย เริ่มมีกระแสความฮิตของธุรกิจขายของบนออนไลน์ แนวใหม่ที่เรียกกันว่า กรุ๊ปปอง (Groupon) บางคนก็เรียกว่า Group Buying ในรูปแบบการซื้อดีลราคาพิเศษ ในระยะเวลาจำกัด

จริงๆคำว่า Groupon เป็นส่วนหนึ่งของ Social Commerce นั้นคือ การค้าขาย E-Commerce แบบใช้ประโยชน์จาก Social Media เข้ามาร่วมด้วย โดยมาจากคำ 2 คำมาผสมกันคือ Group+Coupon กลายเป็น Groupon โดยกรุ๊ปปองนั้นเกิดขึ้นและโด่งดังมาจากฝั่งอเมริกา ตัวอย่างเช่น เว็บ Groupon.com ซึ้งจะติดต่อร้านค้าต่างๆ ทั้งร้านอาหาร ร้านสปา โรงแรม และธุรกิจบริการต่างๆ เสนอดีลราคาพิเศษกับลูกค้า โดยเมื่อมีจำนวนคนซื้อดีลครบตามกำหนด จะได้รับส่วนลดพิเศษกว่า 50% ขึ้นไป โดยให้ลูกค้าใช้ Social media ต่างๆทั้ง Facebook และ twitter ในการชวนเพื่อนให้มาร่วมซื้อดีลด้วยกัน เมื่อครบกำหนดจำนวนที่กำหนดไว้ ลูกค้าทุกคนก็จะได้ส่วนลดการซื้อดีลนั้นๆ มูลค่า 50 – 90% ที่เดียว และหากแนะนำเพื่อนให้มาร่วมเป็นสมาชิกของเว็บนั้น ก็ยังได้รับค่าแนะนำอีก 10$ อีกด้วย

....................................................................................
ในไทยเอง ตอนนี้ก็เริ่มเห็นมีเว็บที่ให้บริการในรูปแบบ กรุ๊ปปอง เกิดขึ้นมาบ้างแล้ว
แต่รูปแบบการให้บริการจะต่างกันไป คือเป็นการเสนอดีลราคาพิเศษ ให้ส่วนลดมากกว่า 50% ที่ลูกค้าสามารถซื้อดีลนั้นได้ทันที ไม่จำเป็นต้องรอให้ครบจำนวนคนตามกำหนด ส่วนใหญ่จะให้ระยะเวลาแต่ละดีลอยู่ 3 วัน
โดยยังคงมีลูกเล่นในการชวนเพื่อนให้มาร่วมซื้อดีลของแต่ละเว็บอยู่ เช่นแนะนำเพื่อน 1คน
ได้รับค่าแนะนำ 100บาท ตอนนี้รูปแบบเว็บ Group Buying
ในไทยที่เห็นๆขายดีลอย่างจริงจังได้แก่ Ensogo.com



+++บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Ensogo Blog me if you can! Powered by ensogo.com เว็บดีลอันดับหนึ่งของเมืองไทย+++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น